Cẩm nang 15/01/2020

Khi nào bảo hiểm nhân thọ từ chối không chi trả? Vì sao?

Khi đóng đầy đủ và đúng phí bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ được chi trả quyền lợi theo hợp đồng đã ký. Song trong thực tế cũng có những trường hợp bất khả kháng mà bảo hiểm nhân thọ không chi trả quyền lợi cho khách hàng. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời một cách cặn kẽ, trọn vẹn câu hỏi “Khi nào bảo hiểm nhân thọ từ chối không chi trả? Vì sao?

1. Bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường vì sao?

Có một số trường hợp khi tham gia bảo hiểm nhân thọ bị đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường bởi những lý do sau:

1.1. Không trung thực khai báo tình hình sức khỏe khi ký hợp đồng

Nếu khách hàng cố tình che giấu, không khai báo trung thực tình trạng sức khỏe thì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường. Bởi bản chất của bảo hiểm nhân thọ là chỉ bảo vệ cho những rủi ro trong tương lai chứ không bảo vệ với những rủi ro có sẵn. 

Hiện nay, có những hành vi trục lợi bảo hiểm như: 

  • Làm giả hồ sơ: Nhiều người đã làm giả các hồ sơ nằm viện, bệnh án để nhận được quyền lợi từ bảo hiểm. Song đây là một trong những hành vi nguy hiểm bởi nó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn khó thực hiện, bởi các đơn vị bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định lại toàn bộ hồ sơ trước khi quyết định chi trả quyền lợi bảo hiểm.
  • Có bệnh mới đi mua bảo hiểm: Khi có bệnh khách hàng thường giấu bệnh do lo lắng có thể bị doanh nghiệp bảo hiểm từ chối tham gia hoặc phải tham gia với mức giá cao. Đồng thời, nếu được tham gia một thời gian sẽ được chi trả quyền lợi để có nguồn tài chính chữa bệnh. Đây là một trong những hành vi trục lợi tiêu cực, gây méo mó đi bản chất và ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ, không đảm bảo sự công bằng đối với những người tham gia bảo hiểm khác. Khi doanh nghiệp bảo hiểm bằng những nghiệp vụ chuyên môn, phát hiện ra sự khách hàng không kê khai trung thực, đã từng có tiền sử điều trị bệnh, có thể từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm khi rủi ro xảy ra.
Bảo hiểm nhân thọ không chi trả khi không khai báo trung thực
Không khai báo trung thực về tình hình sức khỏe khi ký hợp đồng, bảo hiểm nhân thọ sẽ có quyền từ chối bồi thường

1.2. Rủi ro khách hàng không thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng

Mỗi một hợp đồng sẽ có những quyền lợi bảo vệ cụ thể đối với những rủi ro nhất định. Vì vậy, những trường hợp rủi ro không nằm trong điều khoản trong hợp đồng thì đơn vị bảo hiểm cũng không thể chi trả cho khách hàng.

Chính vì vậy, khi ký kết một hợp đồng bất kỳ điều quan trọng là người tham gia cần phải đọc kỹ để chắc chắn hiểu rõ những quyền lợi mà mình nhận khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Tránh trường hợp rủi ro không thuộc phạm vi bảo hiểm trong đồng và gây nên những hiểu lầm đáng tiếc.

1.3. Các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ sẽ từ chối chi trả với một trong số các trường hợp sau:

  • Tử vong do sử dụng ma túy, chất kích kích, chất có cồn, gây nghiện,...
  • Rủi ro xảy đến do vi phạm pháp luật như: tham gia các hoạt động trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác.
  • Người được bảo hiểm tham gia các hoạt động hàng không (trừ tư cách là khách hàng), các hoạt động thể thao, giải trí nguy hiểm như: nhảy dù, nhào lộn trên không, đua xe, đấm bốc, săn bắn…
  • Có sự kiện bảo hiểm do hành vi cố ý: Người được bảo hiểm tự gây thương tích, tai nạn để trục lợi bảo hiểm.
  • Người được bảo hiểm tử vong do động đất, sóng thần, nhiễm phóng xạ, phản ứng hạt nhân, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học; chiến tranh, nội chiến, khủng bố…

Vì vậy, khi ký kết hợp đồng khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản và yêu cầu tư vấn viên giải thích đầy đủ, cặn kẽ nhằm tránh những tranh chấp không đáng có sau này.

Bảo hiểm nhân thọ từ chối chi trả với điều khoản loại trừ trong hợp đồng
Bảo hiểm nhân thọ sẽ từ chối chi trả với những rủi ro thuộc các điều khoản loại trừ trong hợp đồng

2. Phải làm sao khi bị từ chối bồi thường bảo hiểm nhân thọ?

Khi bị từ chối bảo hiểm nhân thọ khách hàng sẽ cảm thấy hụt hẫng và băn khoăn. Nhưng thực tế điều gì cũng có nguyên nhân của nó và ở trường hợp này người tham gia cần bình tĩnh và kiểm tra lại nguyên nhân của vấn đề.

2.1. Kiểm tra lại các điều khoản loại trừ trong hợp đồng

Sự chi trả của đơn vị luôn căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng. Vì vậy, nếu không được chi trả thì người tham gia cần xem lại hợp đồng, đặc biệt là các điều khoản loại trừ.

Nếu rủi ro của người tham gia thuộc các điều khoản loại trừ thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không chi trả quyền lợi và điều này đúng theo quy định của hợp đồng đã ký kết. 

Kiểm tra lại các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Khách hàng cần kiểm tra lại các điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để tìm ra nguyên nhân của việc bị từ chối bảo hiểm

2.2. Liên hệ với đại lý hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ

Khi đã kiểm tra các điều khoản loại trừ và vẫn còn thắc mắc thì khách hàng hãy liên hệ với các tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ để được giải đáp một cách thấu đáo nhất.

Và trong quá trình trao đổi, khách hàng cũng nên chuẩn bị hợp đồng để đối chiếu trong khi thảo luận, để mọi vướng mắc được giải quyết trọn vẹn.

Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài tư vấn nếu vẫn chưa nhận được lời giải đáp ưng ý. 

Liên hệ với đại lý hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ khi không được chi trả
Liên hệ với đại lý hoặc công ty bảo hiểm để được giải đáp mọi thắc mắc một cách thấu đáo và cụ thể nhất

Như vậy, khi bị từ chối bảo hiểm việc, đầu tiên của người tham gia là rà soát lại hợp đồng bảo hiểm đã ký hoặc liên hệ công ty bảo hiểm để được giải đáp thắc mắc. Và khách hàng nên nhìn nhận một cách khách quan, thấu đáo nguyên nhân của vụ việc, tránh trường hợp gây ra những hiểu lầm và nhìn nhận đáng tiếc về một giải pháp vững vàng cho tương lai là bảo hiểm nhân thọ.

3. Lời khuyên dành cho người tham gia bảo hiểm nhân thọ

Để tránh tình trạng bị đơn vị bảo hiểm từ chối chi trả quyền lợi, người tham gia cần chú ý những vấn đề quan trọng sau:

3.1. Khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe

Đây là một trong những yếu tố quan trọng có tính chất quyết định mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách hàng khi chẳng may xảy ra rủi ro.

Vì vậy, kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực về tiểu sử, tình trạng sức khỏe sẽ giúp người được bảo hiểm có được quyền lợi chăm sóc, bảo vệ trọn vẹn nhất. Và khi đó, bảo hiểm nhân thọ sẽ sẵn sàng chi trả mọi quyền lợi cho khách hàng theo đúng quy định trong hợp đồng khi biến cố bất ngờ ập tới.

3.2. Hoàn thiện đầy đủ hồ sơ bảo hiểm

Khách hàng cần hoàn thiện đầy đủ mọi hồ sơ bảo hiểm theo đúng quy định, để đơn vị bảo hiểm tiến hành thẩm định và đưa ra những quyết định cụ thể cho mỗi trường hợp.

Hiện nay, Bảo Việt Nhân thọ đã chính thức triển khai quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm 15 phút trên toàn quốc. Đây là thời gian giải quyết ngắn nhất trên thị trường được công bố hiện nay.

Quy trình này được áp dụng đối với các hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm rủi ro có số tiền chi trả lên đến 100 triệu đồng cho các trường hợp trợ cấp nằm viện, chi phí phẫu thuật, bệnh hiểm nghèo, tử vong có phạm vi áp dụng cụ thể. Từ đó, khách hàng sẽ được rút ngắn thời gian, đơn giản các thủ tục để giải quyết quyền lợi. Qua đó, thể hiện những nỗ lực không ngừng của Bảo Việt nhân thọ để nâng cao chất lược dịch vụ chăm sóc khách hàng.

3.3. Nắm rõ các quyền lợi của bản thân theo hợp đồng

Khách hàng cần nắm rõ các quyền lợi của bản thân theo đúng hợp đồng đã ký kết để tránh những phát sinh không đáng có sau này. Đồng thời, người tham gia cũng nên tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn viên hay công ty bảo hiểm nhân thọ phải tư vấn rõ về các điều khoản, cùng với bảng minh họa phí mô tả số tiền nhận được khi kết thúc hợp đồng, hoặc những thắc mắc khác để đảm bảo hiểu rõ các quyền lợi được nhận.

3.4. Nắm rõ các điều khoản loại trừ quyền lợi trong hợp đồng

Các điều khoản loại trừ quyền lợi sẽ được ghi rõ trong mỗi hợp đồng. Và trước khi ký kết một hợp đồng, người tham gia cần chắc chắn nắm rõ các điều khoản loại trừ để biết những trường hợp cụ thể nào thì mình không nhận được chi trả từ đơn vị bảo hiểm.

3.5. Đóng phí định kỳ đầy đủ

Đóng phí bảo hiểm là một trong những nghĩa vụ căn bản của người tham gia. Thực hiện đóng phí đầy đủ, đúng kỳ hạn sẽ đảm bảo tối đa, trọn vẹn mọi quyền lợi của khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết. 

Với những kinh nghiệm trên, sẽ là vô cùng cần thiết và bổ ích cho mọi khách hàng khi tham gia một gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Và thực hiện tốt những kinh nghiệm ấy, người tham gia sẽ có được quyền lợi đảm bảo, chắc chắn để xây dựng tương lai vững vàng.

Đóng phí đầy đủ để nhận được chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ
Người tham gia bảo hiểm cần tuân thủ đúng các điều khoản trong hợp đồng để có thể nhận được chi trả quyền lợi từ bảo hiểm nhân thọ

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn trả lời một cách cặn kẽ câu hỏi “Khi nào bảo hiểm nhân thọ từ chối không chi trả? Vì sao?” Để mỗi người sẽ có một cái nhìn thấu đáo và khách quan trước mỗi trường hợp từ chối của bảo hiểm nhân thọ.