Tin tức tổng hợp 23/12/2020

Bảo Việt Nhân thọ đồng chủ trì Hội nghị Actuary Việt Nam 2020

Vừa qua, tại khách sạn Grand Saigon TP.HCM, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ đã đồng chủ trì Hội nghị Actuary Việt Nam 2020 (VAC 2020). Với chủ đề “Bình thường mới, Cơ hội mới” (New Normal, New Opportunities), hội nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác cơ sở dữ liệu về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cũng như xu hướng của sản phẩm bảo hiểm trong tương lai nhằm chăm sóc và bảo vệ khách hàng toàn diện hơn. Đồng thời, Hội nghị cũng trao đổi về những vấn đề cốt yếu liên quan đến việc thực hiện công việc actuary tại Việt Nam.

Hơn 500 chuyên gia bảo hiểm trong nước và quốc tế tham dự

Sau 6 năm tổ chức thường niên, Hội nghị Actuary Việt Nam 2020 đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của hơn 500 chuyên gia actuary, chuyên gia bảo hiểm, tái bảo hiểm, tư vấn… đến từ các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế: Bộ Tài chính, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam; Hiệp hội Actuary quốc tế (IAA), Hiệp hội Actuary Mỹ (SOA), Hiệp hội và Khoa Actuary Anh Quốc (IFoA), Hiệp hội Actuary; 18 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường Việt Nam; các doanh nghiệp tái bảo hiểm lớn trên thế giới là RGA, Swiss Re, Gen Re và công ty tư vấn DAC; một số trường đại học ở Việt Nam có chuyên ngành đào tạo actuary. Năm nay, ngoài hình thức tổ chức tại chỗ, Hội thảo đồng thời được tổ chức trực tuyến, cho phép nhiều người, trong đó có các sinh viên chuyên ngành actuary và actuary làm việc tại nước ngoài, có thể tham dự.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần thích nghi với trạng thái ‘bình thường mới’ do đại dịch COVID-19, các chuyên gia cho rằng ngành bảo hiểm nhân thọ phải có những điều chỉnh phù hợp để đáp ứng linh hoạt nhu cầu thay đổi của khách hàng, thích ứng với môi trường kinh doanh biến động từng ngày để có thể khôi phục, tăng trưởng và phát triển bền vững. Thời điểm này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp xác định lại các lĩnh vực ưu tiên, định khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên ứng biến nhạy bén với môi trường kinh doanh mới.

Ông Lương Xuân Trường – Chuyên gia tính toán Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ kiêm trưởng ban tổ chức Hội nghị cho biết VAC 2020 là cơ hội để các actuary cập nhật xu hướng phát triển sản phẩm bảo hiểm trong khu vực Châu Á và trên thế giới từ đó phát triển những sản phẩm phù hợp và ưu việt cho khách hàng tại Việt Nam trong bối cảnh lãi suất thấp dần.

"Các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe tập trung vào các quyền lợi nằm viện, bệnh lý nghiêm trọng hoặc các sản phẩm bảo hiểm bán qua kênh online sẽ giúp cắt giảm đáng kể chi phí quản lý, nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc. Khách hàng sẽ là người được hưởng lợi trực tiếp từ các sản phẩm bảo hiểm có mức phí bảo hiểm thấp với số tiền bảo vệ cao".

Ông Lương Xuân Trường – Chuyên gia tính toán Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ

Mới đây, Bảo Việt Nhân thọ đã nghiên cứu và ra mắt sản phẩm bảo hiểm online Life Care – Bảo hiểm Ung thư tích hợp Đột quỵ duy nhất trên thị trường. Điểm ưu việt của sản phẩm là khách hàng thao tác hoàn toàn trên môi trường số, quy trình đăng ký chỉ mất 5 phút và hợp đồng cũng được số hóa, không phát sinh giấy tờ. Life Care có mức phí tham gia thấp, quyền lợi bảo hiểm bảo vệ cao, chi trả ung thư từ ngay giai đoạn đầu với tổng quyền lợi chi trả hơn 600 triệu đồng, hỗ trợ tầm soát ung thư cho người thân, đồng thời chi trả đột quỵ lên đến 500 triệu đồng. Đây là sản phẩm được thiết kế tối ưu quyền lợi, đồng thời đáp ứng nhu cầu bảo hiểm cho người dân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Hội nghị đẳng cấp – Cơ hội để các actuary giao lưu và phát triển nghề nghiệp

Là sự kiện được tổ chức thường niên, Hội nghị Actuary Việt Nam là nơi chia sẻ, cập nhật và trao đổi những xu hướng, kiến thức mới trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và nghề nghiệp actuary, đồng thời tạo cơ hội để các actuary giao lưu và phát triển nghề nghiệp.

Nghề actuary tại Việt Nam phát triển mạnh trong vòng 10 năm gần đây và luôn trong tình trạng thiếu nhân sự có năng lực và kinh nghiệm. Nguyên nhân là do nghề nghiệp này đòi hỏi nguồn nhân lực có kỹ năng và kiến thức tốt không chỉ trong lĩnh vực bảo hiểm, mà còn về toán, kinh tế, tài chính, đầu tư và quản lý rủi ro. Bên cạnh đó, các actuary phải theo học và đạt được các chứng chỉ đào tạo của các hiệp hội actuary quốc tế. Hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu actuary gia tăng khiến cho ngành nghề này đang được săn đón hơn bao giờ hết.

Đại diện Bảo Việt Nhân thọ cho biết công việc actuary đóng vai trò nền tảng cốt lõi của hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Việc đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn cho các actuary luôn được Bảo Việt Nhân thọ quan tâm và chú trọng đầu tư.

"Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để các actuary nâng cao năng lực, chẳng hạn qua các hội thảo chuyên môn trong nước và quốc tế, đồng thời phát huy và hướng tới sử dụng tối đa khả năng actuary trong hoạt động của doanh nghiệp, tương tự như các doanh nghiệp quốc tế. Các kiến thức thu nhận được sẽ là nền tảng tốt để các actuary cải tiến và nâng cao chất lượng phát triển sản phẩm, các công việc actuary theo các chuẩn mực nghề nghiệp quốc tế."

Đồng thời, tại hội nghị, các chuyên gia bảo hiểm cũng cung cấp thêm các kiến thức và kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu phục vụ cho công việc actuary nói riêng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung. Đây là lần đầu tiên các hiệp hội actuary lớn trên thế giới cùng trao đổi về những điểm trọng yếu mà mỗi actuary cần lĩnh hội và vận dụng khi thực hiện công việc actuary. Hội nghị Actuary Bảo hiểm 2020 do Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam cùng chủ trì tổ chức.

Từ khoá: VAC